Ứng Dụng

Chắc khỏe xương từ đậu nành- bạn đã biết?

by in Bài thuốc 28 Tháng Tám, 2023

Đậu nành, hay còn gọi là đậu tương, là một loại cây thực phẩm và cây trồng quan trọng được trồng trên toàn thế giới. Đậu nành có một loạt các ứng dụng và là một nguồn thực phẩm giàu protein thực vật. Dưới đây là một số điểm quan trọng về đậu nành

1.Đặc điểm của đậu nành

Thực phẩm giàu protein

Đậu nành là một nguồn protein thực vật chất lượng cao. Nó chứa tất cả các axit amin cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp và các tế bào trong cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng

Đậu nành cung cấp nhiều dạng vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi, kali, magiê, và kali. Nó cũng là một nguồn quan trọng của chất xơ, isoflavone (hợp chất giống hormone nữ), và chất chống oxy hóa.

Sản phẩm chế biến

Đậu nành có nhiều sản phẩm chế biến khác nhau, bao gồm đậu hủ (tofu), sữa đậu nành (soy milk), bơ đậu nành (soy butter), nước tương (soy sauce), mì xào đậu nành (soy noodles), và nhiều loại thức ăn chế biến khác.

Sản phẩm chế biến thảo dược

Đậu nành cũng được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thảo dược như các loại thuốc bổ dưỡng và thực phẩm chức năng.

Lợi ích cho sức khỏe

Sử dụng đậu nành có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp kiểm soát cân nặng, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, cân bằng hormone nữ, và giảm nguy cơ mắc một số bệnh khác nhau.

Nguyên liệu thay thế cho thực phẩm chất độn đường và động vật

Đậu nành thường được sử dụng làm nguyên liệu thay thế cho thịt và sản phẩm từ sữa, phù hợp cho người ăn chay và người ưa chuộng thực phẩm thực vật.

2. Giá trị dinh dưỡng có trong đậu nành khô

Tương tự đậu nành tươi, đậu nành khô chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng và chất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là một số hợp chất quan trọng có trong đậu nành khô:

Protein

Đậu nành khô là nguồn protein thực vật giàu chất lượng, chứa tất cả các axit amin cần thiết cho cơ thể. Protein trong đậu nành có thể hỗ trợ sự phát triển và sửa chữa cơ bắp, mô tế bào, và các cơ quan khác.

Isoflavone

Đậu nành là một trong những nguồn giàu isoflavone tự nhiên, một loại hợp chất có cấu trúc giống hormone nữ (estrogen). Isoflavone có thể có lợi cho sức khỏe phụ nữ và có thể giúp cân bằng hormone nữ trong cơ thể.

Chất xơ

Đậu nành khô chứa nhiều chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh và kiểm soát đường huyết.

Canxi

Đậu nành khô cung cấp một lượng nhất định canxi, một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương. Canxi là thành phần chính của xương và răng.

Sắt

Đậu nành cung cấp sắt, một khoáng chất quan trọng cho quá trình cung cấp oxi đến các tế bào và cơ quan trong cơ thể. Sắt cũng là một phần của hồng cầu, chất chở oxi trong máu.

Magiê

Magiê là một khoáng chất có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học trong cơ thể, bao gồm cả hỗ trợ hoạt động cơ bắp và sự chuyển đổi của năng lượng.

Kali

Kali là một ion quan trọng cho hoạt động của cơ và tạo thế điện cơ trong cơ thể. Nó cũng đóng vai trò trong duy trì cân bằng nước và điều hòa áp lực máu.

Vitamin B

Đậu nành cung cấp các loại vitamin B như vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), và vitamin B6 (pyridoxine), có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và hỗ trợ sức khỏe tế bào thần kinh.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của nhiều enzym trong cơ thể, cũng như cho sự phát triển tế bào thần kinh và hệ thống miễn dịch.

3. Cách sử dụng đậu nành khô giúp chắc khỏe xương

Hạt đậu nành sấy khô có thể được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe xương trong các món ăn hàng ngày. Dưới đây là một số cách bạn có thể tích hợp hạt đậu nành sấy khô vào chế độ ăn uống để cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho sức khỏe xương:

Ăn trực tiếp

Hạt đậu nành sấy khô có thể được ăn trực tiếp như một loại hạt ngon. Hãy đặt một ít hạt trong bát và ăn chúng như một loại snack hoặc thêm vào muesli, cereal, hoặc salad để cải thiện khẩu vị và bổ sung canxi.

Thêm vào món cháo

Bạn có thể thêm một vài thìa hạt đậu nành sấy khô vào món cháo sáng để làm cho nó ngon và bổ dưỡng hơn. Cháo gạo hoặc cháo yến mạch đều là lựa chọn tốt.

Sử dụng trong nấu ăn

Hạt đậu nành sấy khô có thể được sử dụng trong các món nấu ăn hàng ngày. Bạn có thể thêm chúng vào mì, cơm, món hấp, hay các món hầm để tạo thêm độ giòn và hương vị.

Làm nước đậu nành

Đậu nành sấy khô có thể được sử dụng để làm nước đậu nành. Đơn giản hòa 1-2 thìa hạt đậu nành sấy khô trong nước nóng, sau đó lọc bỏ hạt. Nước đậu nành có thể uống ngay hoặc sử dụng trong nấu ăn. Nó là một nguồn canxi và protein tốt cho sức khỏe xương.

Làm bánh và nước uống hỗ trợ sức khỏe xương

Bạn có thể thêm hạt đậu nành sấy khô vào các loại bánh mì, bánh quy, bánh ngọt, hoặc nước uống như sinh tố hoặc smoothie để tăng cường lượng canxi trong chế độ ăn uống.

Lưu ý rằng để hỗ trợ sức khỏe xương tốt nhất, bạn cũng nên kết hợp hạt đậu nành sấy khô với các nguồn canxi khác như sữa, sữa hạt, cà chua, rau xanh, và các thực phẩm giàu vitamin D để giúp cải thiện sự hấp thụ canxi.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    Cart